Thứ Bảy, 24 tháng 12, 2016

BIẾT NGƯỜI ĐỂ DÙNG


BIẾT NGƯỜI ĐỂ DÙNG


     Khảo cứu tướng cách con người để biết ai sẽ chết non, chết yểu hay trường thọ, hoặc ai sẽ giàu nức cách hay nghèo nàn. Người naò có đạo đuức tài năng, người nào ngay thẳng, thật thà … để mà kết bạn, cùng mưu toan việc lớn.
   
    Khổng Minh (thời tam quốc) một nhà binh lược, chính trị luừng danh trong tướng uyển như sau:
“Tính người thật khó hiểu, dung mạo bất nhất, hành động trăm ngàn lỗi, kẻ trong hiền lành nhu thuận mà vô đạo. Kẻ bề ngoài cung kính mà trong lòng trí trá vô lễ, kẻ trong rất hùng dũng nhưng nhát sợ, kẻ có vẽ thật tâm lực mà rất bất trung”.

  • Tuy nhiên biết người cũng có baỷ cách:
  • Đem điều phải lẽ trái hỏi họ để biết chí hướng;
  • Lấy lý luận dồn họ vào thế bí để biết biến thái;
  • Lấy mưu trí trị họ để trông thấy kiến thức;
  • Nói cho họ những khó khăn để xét đức dũng;
  • Cho họ uống rượu say để dò tâm tính;
  • Đưa họ vào lợi lộc để biết sự liêm chính;
  • Hẹn công việc với họ để dò chữ tín.

     Thuật biết người của Khổng Minh xây dựng trên hai điểm căn bản:

Hình tướng: Phải học tướng pháp để khỏi lầm cái hình dạng dung mạo bên ngoài.

Tâm tướng: Cách phát hiện tâm tính người khác trong khoảnh khắc.
   
      Khi hùn vốn buôn bán, làm kỹ nghệ cho đến việc kết bạn làm chính trị … Có từ 2 người trở lên đều phải xét hình tướng và tâm tướng của họ. Nếu thấy có một chút phản tướng thì phải đề phòng hoặc loại trừ, không khéo thì tất cả hỏng hết – Gống như lổ  kiến nhỏ làm vỡ đê vậy.

Cần chú ý 4 dạng người sau đây:

     Nguời “bé gan” thì mục châu (con nguơi) nhỏ mà vàng. Toàn mắt đen và vàng không rõ rệt, nó lờ mờ. Mũi ngắn, thân hình dài hơn chân, nói lao xao nhưng không thực. Mặt trắng bệch, tính tình tham lam thích thủ lợi (chỉ cần phạm một tướng nêu trên là không dùng được).
    
    Lông mày thưa, xương mặt dưới lông mày không gò lên mà lõm xuống, hai mắt đột lộ lại đỏ. Trông bất cứ vật gì hoặc ngước lên hoặc nhìn xuống, không dám nhìn thẳng. Lưỡng quyền nằm ngang, quá cao ép bên cái mũi không tương xứng. Mũi vẹo, mũi không đầy đặng, mũi móc câu. Trên lưỡng quyền có vài vết nhăn đi ngược – đó là tướng của những tên phản trắc.
  
     Tướng người hiêú sắc thì thần của 2 mắt bao giờ cũng lờ đờ như say rựu (tuý nhãn). Nêú sóng mắt lúc naò cũng rạt rào (dâm mắt). Mắt vui ưa nhìn nhưng chứa chất tính hoan hỉ tình ái (đào hoa nhãn).
Tướng loại người gian điêu thì mắt không đau mà lúc nào cũng đỏ. Hai mắt khuyết hẳn. Nhưng nguy hiểm nhất là tướng khoằm tựa mỏ diều hâu (mặc dù tướng mũi như thế là dạng người “khéo chiều lòng” - chiều lòng người để lấy của người).

Cao phát – theo DĐL

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét