Thứ Bảy, 17 tháng 12, 2016

CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN TRONG PHONG THUỶ (P2)

2. THÁI CỰC
Từ Thái Cực xuất hiện sớm nhất trong Dịch Truyện: "Dịch hữu thái cực, Thị sinh lưỡng nghi, lưỡng nghi sinh tứ tượng, tứ tượng sinh bát quái"

Kết quả hình ảnh cho thái cực vũ trụ

3. LƯỠNG NGHI
Lưỡng nghi là chỉ trời đất, là sự phân chia ban đầu cuả Thái Cực, là số của trời đất, trong dương trạch phong thuỷ mở rộng của lưỡng nghi là Đông tứ vị và Tây tứ vị

Kết quả hình ảnh cho lưỡng nghi phong thuỷ


4. THÁI CỰC

Kết quả hình ảnh cho thái cực

Kết quả hình ảnh cho thái cực âm dương
Thái cực là sự khái quát âm dương dịch lý, phản ánh sự phát sinh và các quy luật biến hoá phát triển của tự nhiên. Thái cực đại biểu cho vũ trụ đại biểu cho vô cực. Hai màu trắng đen trong thái cực đại biểu cho âm dương - trời đất. Điểm đen trong nửa trắng là biểu thị cho trong dương có âm, điểm trắng trong nửa đen là biểu thị trong âm có dương.


5. BÁT QUÁI

Kết quả hình ảnh cho bát quái

Bát quái là 8 loại hiện tượng trong vũ trụ, nó đại biểu cho 8 loại nguyên tố để cấu thành thiên địa vạn vật.
- Những cái thuộc bát quái: Càn, Đoài (Kim); Chấn, Tốn (Mộc); Cấn (thổ); Ly (hoả); Khảm (kim).
- Bát quái vượng suy: Càn, Đoài vượng vào muà thu, suy vào mùa đông; Chấn, Tốn vượng vào mùa xuân, suy vao muà hạ; Khôn, Cấn vượng vào tứ quý nhưng suy vào mùa thu; Ly vượng vào mùa hạ, suy vào tứ quý; Khảm vuoựng vào mùa đông, suy vào mùa xuân.

6. HÀO

Kết quả hình ảnh cho hào bát quái

Hào là những vạch liền và đứt tạo nên bát quái, sự biến hoá của quái (qủe) được quyết định bởi sự biến hoá của hào, hào biểu tượng cho sự giao thoa và mang ý nghĩa chỉ sự biến động. Phù hiệu để tạo thành bát quái "-" là hào dương, "--" là hào âm. Cứ 3 hào hợp thành một quẻ.





































Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét